วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2554

Edinburgh-Scotland

เมืองเอดินเบอระของสก๊อตแลนด์เนี่ยก็ไปมาตั้งแต่ช่วงแรกๆที่มาถึงเลยค่ะ เพราะว่ามีรุ่นน้องซึ่งเป็นลูกค้าเก่าก่อนแล้วโดนจับมาเป็นเพื่อน เหมือนพวกพี่ๆนี่แหละค่ะ เค้าไม่รู้โดนของอะไร คุยโทรศัพท์กับอ้อได้ชั่วโมงเดียว ตีตั๋วตามมาถึงอังกฤษเพื่อท่องเที่ยวและเยี่ยมญาติทั้งๆที่ช่วงญาติมาอยู่อังกฤษแรกๆไม่เห็นมีทีท่าว่าจะมาเยี่ยมกัน อ้อก็เลยได้โอกาสไปเที่ยวเอดินเบอร่ะซะเลยเพราะเค้าลือกันว่าสวยงามนักหนา ตอนแรกก็ไม่ได้สนใจข้อมูลมากมายค่ะไปเที่ยวพอให้ได้เห็นและถ่ายรูปเอามันส์ แต่พอไปแล้ว กลับมาแล้วก็ถึงค่อยมาศึกษาความสำคัญกันว่าเค้ามีอะไรดีเป็นพิเศษหรือเปล่า หลังจากนั้นจึงพบว่าเมืองนี้เค้าเป็นที่พำนักสำคัญของกษัตริย์และพระราชินีทีเดียว...โดยเฉพาะพระนางผู้ซึ่งได้ครองบัลลังค์ถึงสองแห่งในคราวเดียวกัน นั่นคือพระนางแมรี่แห่งสก๊อต นั่นเอง...
พระนางแมรี่แห่งสก๊อตเค้าเป็นราชินีสก๊อตตั้งแต่เยาว์วัยค่ะ แล้วก็ไปแต่งงานอยู่ฝรั่งเศส จนเป็นสาวแรกรุ่นสามีที่เป็นเจ้าชายก็ได้กลายเป็นกษัตริย์... แต่บังเอิญ เป็นกษัตริย์ได้ไม่นานก็มีอันเป็นไปได้ตายหนีค่ะ..ฮ่าๆๆ
พระนางเลยต้องระเห็ดกลับมาอังกฤษ ซึ่งรายละเอียดต่างๆนั้นอยากรู้ละก้อ... ไม่เล่าให้ฟังจากทางบล๊อคนี้หรอกค่ะ ต้องมาเที่ยวเอง แล้วจะพาเดินชม พาเที่ยวแล้วเล่าให้ฟัง วันนี้ก็มาดูตัวเมืองแบบคร่าวๆเรียกต่อมท่องเที่ยวไปก่อนนะคะ


ถ่ายจากมุมสูงภายในปราสาทเอดินเบอร่ะ กดกล้องต่ำลงมาจะเห็นวิวเมืองทั้งเมือง ซึ่งแบลคกราวด์ด้านหลังเป็นขอบทะเลค่ะ เพราะเมืองนี้อยู่ติดริมทะเล ซึ่งถ้ามองไปทางด้านขวาของภาพจะเห็นสถานีรถไฟปลายทางเมืองนี้ ซึ่งเราจะใช้เป็นพาหนะดั้นด้นกันมาที่นี่จากตอนกลางของประเทศอังกฤษกันค่ะ






ด้านในของปราสาทเอดินเบอระ ในส่วนของห้องต้อนรับราชฑูต และแขกผู้มาเยือน (แอบลืมรายละเอียด)
ผู้ที่มาเที่ยวจะทราบข้อมูลสถานที่ต่างๆได้โดยมีบริการหูฟังให้ค่ะ ซึ่งอันนี้คิดชาร์ทอีกต่างหากจากค่าตั๋ว แต่ถ้ามีผู้นำทางมากับคณะทัวร์แล้วละก้อใช้คำอธิบายแบบไทยๆ ก็น่าจะดีกว่าค่ะ เพราะว่าเครื่องบรรยายเค้ามีให้เลือกทุกภาษาเลยค่ะ...ยกเว้นภาษาไทย...ฮ่วย! ส่วนไกด์ด้านนอกที่มีบริการฟรีนั้นก็พูดสำเนียงสก๊อตสุดฤทธิ์



ย่านช้อปปิ้ง เดินเล่น ถนน Royal Mile จะเป็นถนนเมืองเก่าที่ทอดตัวยาวสามารถเดินไปได้ถึง Palace of Holyrood House อันเป็นที่เคย(ถูกบังคับ)ประทับของพระนางแมรี่แห่งสก๊อต ผู้เป็นเสี้ยนหนามทิ่มแทงบรรลังก์ของราชินีอลิซเบธที่1
ในช่วงกลางวันถนนแห่งนี้จะมีคนเดินขวักไขว่ และมีการแสดงเปิดหมวกต่างๆ




และแล้วก็มาถึง The Palace of Holyrood House ถ่ายรูปได้เพียงด้านหน้า เมื่อเข้าสู่ชั้นแสดงต่างๆภายในก็ไม่สามารถถ่ายรูปได้แล้วเลยไม่ได้เอามาอวดกัน ซึ่งถ้าเดินด้านในก็จะเห็นพวกห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องพักผ่อนต่างๆ ซึ่งมีความคร่ำคราไปตามยุคสมัยและกาลเวลา

เราผ่านเรื่องด้านในสถานที่อันลึกลับนี้ไปด้านนอกตัวอาคารกันเลยดีกว่า



เห็นรูปนี้แล้วจะคิดว่าคนที่มาเที่ยวต้องมีอันเป็นไป เดินปวดหูกันเป็นแถว ที่จริงไม่ใช่ค่ะ เค้าฟังเครื่องบรรยายเกี่ยวกับสถานที่กันค่ะ สถานที่แห่งนี้อยู่ด้านข้างของที่ประทับค่ะ เรียกว่า Holyrood Abbey Church   เก่าแก่คร่ำคราตั้งแต่สมัยปี ค.ศ. 1128 เชียว พอเดินออกจากจุดนี้ก็จะเป็นสวนหย่อมด้านข้างให้เดินลัดเลาะตัดผ่านจนวนกลับเข้าสู่ทางออกด้านหน้าอีกที




การมาเที่ยวสก๊อตแลนด์และเที่ยวชมเมืองเอดินเบอร่ะนั้นก็ถือเป็นสิ่งพึงกระทำอันดับต้นๆเลยค่ะ เพราะว่าจะรู้สึกผ่อนคลายทั้งๆที่อยู่ท่ามกลางความคร่ำครา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น